พบผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์อินเดีย 2 รายแรกของจังหวัดเลย

Last updated: 10 มิ.ย. 2564  |  5486 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พบผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์อินเดีย 2 รายแรกของจังหวัดเลย

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 10 มิ.ย.64 ที่ห้องประชุมภูกระดึง ศาลากลาง จ.เลย นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วยนายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย และสาธารณสุขอำเภอเมืองเลย ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 โดยวันนี้พบผู้ป่วยยืนยันเพิ่มขึ้น 1 ราย เป็นรายที่ 96 ของจังหวัดเลย (ตั้งแต่ 1 เมษายน 2564 - ปัจจุบัน) โดยเป็นเพศชายอายุ 62 ปี อาชีพขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ภูมิลำเนาบ้านโนนผาพุงพัฒนา ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ตรวจหาเชื้อครั้งที่ 1วันที่ 2 มิ.ย.64  ไม่พบเชื่อ ตรวจครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.64 พบเชื้อ โดยผู้ป่วยรายนี้ มีประวัติเสี่ยงเดินทางไปขายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่กรุงเทพมหานคร และสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 89 และ 90 ซึ่งเป็นผู้ป่วยร่วมบ้าน และสัมผัสกับผู้ป่วยรายที่ 91 และ 92 โดยนั่งรถคันเดียวกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง ปัจจุบันเข้ารับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลวังสะพุง ไม่มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเนื่องจากรายนี้อยู่ระหว่างการกักตัวและตรวจพบเชื้อ โดยจังหวัดเลยมีผู้ป่วยยืนยันสะสมจำนวน 96 ราย รักษาตัวอยู่ 9 ราย หายป่วยแล้ว 86 ราย เสียชีวิตสะสม 1 ราย โดยอำเภอนาแห้วยังไม่มีผู้ป่วยยืนยัน 

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวว่า จังหวัดเลย พบผู้ป่วยเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย 2 รายแรกของจังหวัดเลยแล้ว เป็นรายที่ 79 และ 85 ของจังหวัด อาศัยอยู่ในพื้นที่ หมู่ 6 บ้านนาหนองทุ่ม ต.นาดินดำ และหมู่ 1 บ้านห้วยโตก ต.นาโป่ง อ.เมืองเลย โดยผู้ป่วยในครอบครัวเดียวกันมีทั้งหมด 5 ราย ซึ่งการควบคุมโรคตั้งแต่การดูแลพื้นที่ การดูแลผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต่ำ ได้ทำจบครบกระบวนการแล้ว สำหรับสายพันธุ์อินเดียมีการแพร่กระจายติดต่อง่ายกว่าสายพันธุ์อังกฤษ และเชื่อว่าวัคซีนที่ใช้อยู่ป้องกันการติดเชื้อได้ แต่ป้องกันได้กี่เปอร์เซ็นต์ต้องรอการศึกษาที่ชัดเจน ส่วนใหญ่ระบาดในพื้นที่ที่อัตราการฉีดวัคซีนต่ำ ดังนั้นการเร่งเข้ารับฉีดวัคซีน จองคิวฉีดวัคซีนจึงยังมีความสำคัญและจำเป็น โดยสายพันธุ์นี้พบที่จังหวัดข้างเคียง ได้แก่ จ.อุดรธานี 17 ราย, จ.ชัยภูมิ 2  ราย, จ.บุรีรัมย์ 1 ราย, จ.ขอนแก่น 2 ราย, จ. ร้อยเอ็ด 1 ราย จ.อุบล 1 ราย และ กทม. 318 ราย  ขณะนี้ทั้งประเทศ พบ 348 ราย

นายบุญเทิน จันทมาตย์ สาธารณสุขอำเภอเมืองเลย กล่าวว่า หลังจากที่พบสายพันธุ์อินเดียที่มาจากคลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้างที่หลักสี่ กรุงเทพฯ ที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ ซึ่งเข้ามาจังหวัดเลยเมื่อวันที่ 12 พ.ค.64 ตรวจเชื้อวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 แล้วพบเชื้อ ทางพื้นที่ได้ดำเนินการเข้าควบคุม โดยทีมสอบสวนโรคได้ออกปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค.64 ใช้หลักการทำงานค้นให้เร็ว รีบแยกผู้ป่วยมารักษา และค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงให้เพิ่มมากขึ้น โดยภาพรวมการค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงของผู้ป่วยทั้ง 5 รายที่เดินทางโดยรถยนต์คันเดียวกัน พบว่าพบว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 13 ราย  สัมผัสเสี่ยงต่ำ 13 ราย รวม 26  ราย  ขอยืนยันว่าทีมสอบสวนโรคในพื้นที่ได้ควบคุม ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงให้มากและครอบคลุมมากที่สุด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้