ภูพระ บ้านหมากแข้ง แหล่งท่องเที่ยวใหม่ อ.ด่านซ้าย (คลิป)

Last updated: 6 ต.ค. 2564  |  1080 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 
วันที่ 6 ต.ค.64 ภูพระ บ้านหมากแข้ง ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย ที่รวบรวมพระพุทธรูปปางสมาธิ ขนาดหน้าตักกว้าง 2.5 เมตร สูง 3 เมตร หนักกว่า 3 ตัน ที่ชำรุดทรุดอยู่บริเวณพื้นที่ดังกล่าว มาบูรณปฏิสังขรณ์สร้างใหม่ และทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตในการสู้รบระหว่าง จนท.กับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ในอดีต ซึ่งพื้นที่บ้านหมากแข้งในอดีต เคยเป็นพื้นที่สีแดง ให้มาเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่สวยงาม ของอำเภอด่านซ้าย จ.เลย



นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าฯ เลย  ได้พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวบริเวณรอบอุทยานเทิดพระเกียรติ บ้านหมากแข้ง ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย ที่มีพระพุทธรูปปางสมาธิขนาดหน้าตักกว้าง 2.5 เมตร สูง 3 เมตร หนักกว่า 3 ตัน หลายสิบองค์ ที่ชำรุดทรุดโทรมและประดิษฐานกระจัดกระจาย ไว้ตามบริเวณที่ไม่เหมาะสม มาทำการย้ายและซ่อมแซมเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของ อ.ด่านซ้าย จ.เลย และยังเป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศล ให้กับผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สู้รบระหว่างเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ชาวบ้าน กับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ซึ้งบ้านหมากแข้งในอดีตเคยเป็นพื้นที่สีแดง



นอกจากนี้ยังมีอุทยานเทิดพระเกียรติบ้านหมากแข้ง แหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ ถึงพระวีรกรรมอันกล้าหาญของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.10 ) เมื่อครั้งดำรงพระราชอิสริยยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ได้เสด็จนำกำลังทหารโดยเฮลิคอปเตอร์ลงปฏิบัติการทางยุทธวิธี และทรงเยี่ยมเยียนราษฎร  ณ ฐานปฏิบัติการบ้านหมากแข้ง ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2519

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้