ผู้ว่าฯ เลย คุมเข้มการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตามยุทธการ "พิทักษ์ไทเลย 64"

Last updated: 20 ต.ค. 2564  |  1700 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เวลา 14.00 น. วันที่ 19 ต.ค.64 ที่ห้องประชุมศรีสองรัก ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดเลย นายชัยธวัช  เนียมศิริ  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานตามยุทธการ “พิทักษ์ไทเลย 64”  โดยมี  พ.อ.สมหมาย บุษบา  รอง ผบ.มทบ.28/รอง ผอ.รมน.จังหวัดเลย (ท.) พ.ต.อ.ยุทธวัฒน์ โชคชัย รอง ผบก.ภ.จว.เลย  ร.อ.สมนึก มัญจกาเภท แทนผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี นายแพทย์ชาญชัย บุญอยู่ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย นายเฉลิมชัย แสนมหาชัย ศึกษาธิการจังหวัดเลย นางอรนุช  สังขวรรณะ แทนผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 4 ร่วมแถลงข่าว


นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า จังหวัดเลยได้กำหนดแนวทางและเป้าหมายเน้นหนักการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยขยายผลการจับกุม และยึดทรัพย์สินที่ได้มาจากการเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ดำเนินการเสริมสร้างความเข้มแข็งของหมู่บ้าน ชุมชนโดยใช้กลไกคณะกรรมการหมู่บ้านหรือคณะกรรมการชุมชน นำผู้เสพยาเสพติดที่ผ่านการประชาคมลับที่เหลือจากการบำบัดในศูนย์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม  เข้ารับการบำบัดรักษาในสถานพยาบาลใกล้บ้าน  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลทุกราย  ซึ่งจากห้วงเวลาตั้งแต่เปิดยุทธการจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2564 มีผลการปฏิบัติงานเป็นที่น่าพอใจในทุก ๆ ด้าน ตามที่ได้กำหนดไว้เป็นแนวทางการขับเคลื่อนภายใต้ยุทธการ “พิทักษ์ไทเลย 64” ได้แก่  ด้านการปราบปรามและบังคับใช้กฎหมาย มีการจับกุมผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่  โดยการขยายผลการจับกุม และยึดทรัพย์ที่ได้มาจากการเกี่ยวข้องกับยาเสพติดไปแล้ว 3,671 คดี ผู้ต้องหา จำนวน 3,709 คน  มูลค่าทรัพย์สิน 17,454,241 บาท  กำหนดแนวทางการสกัดกั้นการลักลอบขนยาเสพติดตามแนวชายแดน เพื่อให้หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบตามแนวชายแดน ประกอบด้วย ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอ กรมทหารพราน ที่ 21 ตำรวจภูธร ตำรวจตระเวนชายแดน สถานีเรือเชียงคาน ตำรวจน้ำเชียงคาน และกองกำลังภาคประชาชน ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ดำเนินการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด การปฏิบัติการด้านการข่าว การเฝ้าระวังตามแนวชายแดน การลาดตระเวน และการตั้งจุดตรวจภายในหมู่บ้าน และกำหนดพื้นที่รับผิดชอบอย่างชัดเจนตามแนวชายแดนทั้ง 199 กิโลเมตร

 
ด้านการนบำบัดรักษาในทุกระบบ นำผู้เสพ ผู้ติดเข้ารับการบำบัดรักษา ในระบบสมัครใจบำบัดในสถานพยาบาล จำนวน 952 คน ศูนย์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จำนวน 291 คน ระบบบังคับบำบัด จำนวน 667 คน และระบบต้องโทษ จำนวน 395 คน รวมการบำบัดผู้ติดผู้เสพทั้งสิ้น 2,305 คน  ด้านการป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของยาเสพติดในสถานศึกษาทุกระดับ จำนวน  454 แห่ง การสร้างแกนนำและเครือข่ายต้านยาเสพติด การให้ความรู้เรื่องโทษและพิษภัยของยาเสพติด  กิจกรรม TO BE NUMBER ONE  โดยกำหนดเป้าหมาย เด็กและเยาวชนไทเลย เป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด  ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ สถานศึกษา สถานประกอบการ ชุมชน และชมรม TO BE NUMBER ONE ใน เรือนจำ สถานพินิจ และคุมประพฤติ จำนวน 542 ชมรม  จำนวนสมาชิกอายุ 6-24 ปี จำนวน 128,899  คน ในสถานประกอบการ 4,942 คน และสมาชิกสมทบ 196,967 คน รวม 330,808 คน และศูนย์เพื่อนใจ  จำนวน 442 แห่ง  จัดทำข้อมูลผู้มีอาการทางจิตจากการใช้ยาเสพติดในพื้นที่ จำนวน 420 คนโดยการจัดตั้งชุดพิทักษ์ การจัดตั้งชุดระงับเหตุในทุกสถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ได้กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกแห่ง จัดอบรมชุดระงับเหตุพร้อมมอบอุปกรณ์ในการควบคุมผู้มีอาการทางจิตจากการใช้ยาเสพติดครบทุกพื้นที่ ในปี 2564 สามารถระงับเหตุได้ 160 ครั้ง ช่วยเหลือผู้ป่วยได้ 147 คน  สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จังหวัดเลย โดยหน่วยงานและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องจะมุ่งมั่น  ตั้งใจในการขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ภายใต้ยุทธการ “พิทักษ์ไทเลย 65” ให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้