กรมทหารพราน 21 สืบสานรักษาต่อยอดประเพณี ลอยกระทง

Last updated: 20 พ.ย. 2564  |  397 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กรมทหารพรานที่ 21 สืบสานรักษาต่อยอดประเพณี ลอยกระทง เพื่อบูชา-ขอขมาพระแม่คงคา สืบสานประเพณี วิถีอีสาน รักษาขนบธรรมเนียมของไทยไว้มิให้สูญหาย ภายใต้การลอยกระทง แบบ New Normal

วันที่  20 พ.ย.64 ที่กรมทหารพรานที่ 21 ค่ายศรีสองรัก ต.ศรีสองรัก อ.เมือง จ.เลย พันเอก อุทัย นิลเนตร ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 21/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 และคุณสิริกัญญา นิลเนตร ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขากรมทหารพรานที่ 21 จัดกิจกรรมงานประเพณีลอยกระทง เพื่อเป็นการสืบสานประเพณี วัฒนธรรมไทย และวิถีอีสาน ที่มีเอกลักษณ์ทั้งด้านสำเนียงภาษา วัฒนธรรมการแต่งกายเป็นการแต่งกายแบบไทยอีสาน เช่น เด็กๆใส่ชุดไทยมาพร้อมครอบครัวที่แต่งกายแบบอีสานแท้ๆ เป็นความงดงามของศิลปวัฒธรรมไทยแบบอีสานและสืบสาน รักษา ต่อยอดประเพณี ลอยกระทง เพื่อบูชา-ขอขมาพระแม่คงคา สืบสานประเพณี วิถีอีสาน รักษาขนบธรรมเนียมของไทยไว้มิให้สูญหาย ให้อยู่คู่ผืนแผ่นดินไทยตลอดไป


ในการจัดงานลอยกระทงของกรมทหารพรานที่ 21 ในปี 2564 นี้ จะเป็นการจัดงานในรูปแบบ New Normal  ที่มีการป้องกันความปลอดภัยตามมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ของรัฐบาล โดยมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่ยังคงเอกลักษณ์และวิถีถิ่นของชาวไทยอีสานบรรยากาศในงานมีการจัดทำขนมไทยแบบโบราณ เช่นขนมฝักบัว อาหารการกินต่างๆเป็นต้น  ในส่วนกระทงใบตองที่เหล่ากำลังพลและทหารพรานหญิงต่างพากันบรรจงประดิษฐ์กระทงด้วยมือตัวเอง บรรยากาศแบบครอบครัวทหารพราน โดยการใช้วัสดุธรรมชาติ เพื่อแสดงความสำนึกถึงบุญคุณของแม่น้ำที่ให้เราได้อาศัยน้ำกิน น้ำใช้ ตลอดจนเป็นการขอขมาต่อพระแม่คงคา ที่ได้ทิ้งสิ่งปฏิกูลต่างๆ ลงไปในน้ำ อันเป็นสาเหตุให้แหล่งน้ำไม่สะอาด การลอยกระทงแบบท่ามกลางบรรยากาศเย็นๆ ของต้นฤดูหนาว



 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้