"อนุทิน" รองนายก และ รมว.สธ ตรวจเยี่ยมพื้นที่ อ.เชียงคาน จ.เลย (คลิป)

Last updated: 16 ธ.ค. 2564  |  1252 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพื้นที่ อ.เชียงคาน จ.เลย เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting และ UP-DMHTA  ลดความเสี่ยงโควิด-19

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 16 ธ.ค.64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานมหกรรมขับเคลื่อนนโยบายเปิดเมือง เปิดประเทศ ด้วยมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (COVID Free Setting) ด้านการท่องเที่ยวและกิจการที่เกี่ยวข้อง ณ ลานวัฒนธรรม ถนนคนเดินเชียงคาน จังหวัดเลย ว่า ภายหลังที่รัฐบาลได้ประกาศนโยบายเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นมา ส่งผลให้ภาคเอกชน ผู้ประกอบการธุรกิจด้านการท่องเที่ยว ต่างพร้อมกันขานรับนโยบาย เพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ออกมาตรการ COVID Free Setting ให้สถานประกอบการแต่ละประเภทได้ถือปฏิบัติครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านสิ่งแวดล้อมปลอดภัยมีการทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วม ทุก 1-2 ชั่วโมง หมั่นทำความสะอาดสินค้า ระบบปรับอากาศมีการระบายอากาศที่ดี รวมทั้งเข้มงวดเรื่องมาตรการ ห้ามการรวมตัวกันจุดใดจุดหนึ่ง 2) ด้านพนักงานปลอดภัย ให้พนักงานทุกคน ฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์หรือเคยมีประวัติการติดเชื้อโควิดมาก่อนอยู่ในช่วง 1-3 เดือน หรือทําการตรวจคัดกรองด้วย ATK ทุก 7 วัน และให้คัดกรองความเสี่ยงพนักงานทุกวันด้วยระบบ “ไทยเซฟไทย” พร้อมกำชับให้งดรวมกลุ่มขณะปฏิบัติงาน ระหว่างพัก งดกินอาหารร่วมกัน และปฏิบัติตามมาตรการ UP-DMHTA และ 3) ด้านผู้รับบริการ ให้คัดกรองความเสี่ยงก่อนเข้าร้านผ่านระบบ “ไทยเซฟไทย” หรือแอปพลิเคชันอื่น ที่ทางราชการกำหนดเป็นการลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อโควิด-19 เพื่อให้สถานประกอบการ โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เปิดกิจการหรือจัดกิจกรรมได้อย่างปลอดภัย ซึ่งขณะนี้มาตรการ COVID Free Setting ได้ดำเนินการครอบคลุมในหลายพื้นที่ รวมถึงอำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ซึ่งเป็นพื้นที่จัดงานมหกรรมในครั้งนี้ด้วย


นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจประเมินมาตรการ COVID Free Setting ของอำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย พบว่า มีสถานประกอบการที่ผ่านมาตรการ จำนวน 116 แห่ง แบ่งเป็น ร้านจำหน่ายอาหาร จำนวน 87 แห่ง อาหารริมบาทวิถี จำนวน 1 แห่ง ตลาดสด จำนวน 1 แห่ง แหล่งท่องเที่ยว จำนวน 2 แห่ง โรงแรม จำนวน 12 แห่ง โฮมสเตย์ เกสต์เฮาส์ จำนวน 8 แห่งร้านเสื้อผ้าเครื่องประดับ จำนวน 3 แห่ง และร้านขายของชำ จำนวน 2 แห่ง ทั้งนี้ การขับเคลื่อนนโยบายเปิดเมือง เปิดประเทศปลอดภัย จำเป็นต้องขอความร่วมมือจากสถานประกอบการทุกแห่งปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด หากสถานประกอบการใดที่ยังไม่ได้ประเมิน สามารถประเมินตนเองได้ผ่านช่องทางเว็บไซต์stopcovid.anamai.moph.go.th


สำหรับนักท่องเที่ยว และประชาชนในพื้นที่ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการ UP-DMHTA โดยเลือกไปสถานที่ที่มีสัญลักษณ์ COVID Free Setting หรือ SHA Plus พร้อมแสดงการได้รับวัคซีนหรือผลการตรวจว่าไม่ติดเชื้อก่อนเข้าสถานที่ มีการเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 – 2 เมตร หลีกเลี่ยงการเข้าไปยังสถานที่แออัด หรือมีระบบระบายอากาศไม่ดี งดใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกัน สวมหน้ากากให้ถูกต้องตลอดเวลาทั้งขณะออกนอกที่พักและอยู่ในที่พักร่วมกับนักท่องเที่ยวอื่น ๆ ล้างมือบ่อย ๆ ทุกครั้งก่อนและหลังกินอาหาร หากสงสัยว่ามีความเสี่ยง หรือมีอาการควรงดออกจากที่พัก ให้ตรวจคัดกรองความเสี่ยงตนเองด้วย ATK และปรึกษาสถานพยาบาลใกล้เคียง”

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้