เสธ ทบ.ลงพื้นที่ตรวจติดตามดำเนินงานโครงการอุทยานเทิดพระเกียรติบ้านหมากแข้ง

Last updated: 29 ม.ค. 2565  |  1768 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เวลา 14.00 น. วันที่ 28 ม.ค.65 พล.อ.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ เสนาธิการทหารบก พร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่บ้านหมากแข้ง ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย เพื่อตรวจติดตามผลการดำเนินงานโครงการอุทยานเทิดพระเกียรติบ้านหมากแข้ง ให้สมพระเกียรติฯ และพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์สมรภูมิรบต่อไป มีนายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พล.ต.สุระ สินโสภา ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 28 พ.อ.สมหมาย บุษบา รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในฝ่ายทหาร หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผญบ. ให้การต้อนรับ


อุทยานเทิดพระเกียรติบ้านหมากแข้ง เคยเป็นสมรภูมิรบ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ ที่มีการสู้รบกันเมื่อครั้งอดีตที่ยาวนาน ระหว่างทหารและลัทธิคอมมิวนิสต์ ซึ่งเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ.2516 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 9  สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัคราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินมายังบ้านหมากแข้ง ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย เพื่อทรงเยี่ยมบำรุงขวัญ และพระราชทานสิ่งของให้ประชาชนในพื้นที่ และเจ้าที่ที่ปฏิบัติงาน แต่เหตุการณ์สู้รับในพื้นที่ยังไม่ดีขึ้น กระทั้งวันที่ 5-6 พฤศจิกายน 2519 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงมีรับสั่งให้ ร.อ.สมเด็จพระบรมโอรวาธิราช สยามกุฎราชกุมาร (พระราชอริยยศในขณะนั้น) เสด็จพระราชดำเนินยังบ้านหมากแข้ง และพักค้างแรมในหลุมบังเกอร์ และทรงเป็นหัวหน้าชุดนำกำลังทหารออกลาดตระเวน พิสูจน์ทราบสถานการณ์อย่างกล้าหาญ และวันที่ 14 พฤศจิกายน 2519 ทรงเสด็จที่บ้านหมากแข้งอีกครั้ง เพื่อพระราชทานสิ่งของและปลอบขวัญประชาชนในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับประชาชาและข้าราชการเป็นอย่างยิ่ง



โดยการลงพื้นที่ของ พล.อ.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ เสนาธิการทหารบก ครั้งนี้ได้มอบแนวทางการพัฒนาและอนุมัติงบประมาณเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ โดยได้มอบหมายให้มณฑลทหารบกที่ 28 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการพัฒนาปรับปรุงสถานที่อุทยานเทิดพระเกียรติบ้านหมากแข้ง ให้สมพระเกียรติและพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ต่อไป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้