ทต.นาอ้อ จัดงานประเพณีบุญข้าวจี่ ซิมข้าวแดกงา เว้าจาภาษาเลย ปี 65

Last updated: 27 ก.พ. 2565  |  1968 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 17.00 น. ที่ลานวัฒนธรรมเทศบาลตำบลนาอ้อ อ.เมืองเลย จ.เลย นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญข้าวจี่  ซิมข้าวแดกงา เว้าจาภาษาเลย ประจำปี 2565 มี นางสาวิตรี หาญปรีชาสวัสดิ์ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดเลย นายณฐพล วิถี นายอำเภอเมืองเลย นางเรวดี วิถี คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดเลย นางกองเพ็ชร ศรียาขำ นายกเทศมนตรีตำบลนาอ้อ หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน เข้าร่วมงาน


นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า ชาวตำบลนาอ้อ ได้จัดให้มีงานประเพณีบุญข้าวจี่ ซิมข้าวแดกงา เว้าจาภาษาเลย ประจำปี 2565 ขึ้น ถือเป็นความสำคัญของวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ที่สืบทอดมาเป็นเวลายาวนาน บ่งบอกถึงอัตลักษณ์ เอกลักษณ์ของชุมชนตำบลนาอ้อ ที่จะทำให้ชนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามให้คงอยู่สืบทอดกันต่อๆ ไปจากรุ่นสู่รุ่น ขอชื่นชมชาวตำบลนาอ้อทุกคนที่ได้ฟื้นฟูอาหารพื้นบ้านของเราคือข้าวจี่ ข้าวงาเจียงหรือข้าวแดกงา ตลอดจนได้ฟื้นฟูภาษาถิ่นนาอ้อหรือภาษาเลย ถือเป็นการแสดงให้เห็นถึงพลังความสามัคคีของคนในชุมชน ก่อให้เกิดความเข้มแข็งยั่งยืนของชุมชนในภายภาคหน้า

 
นางกองเพ็ชร ศรียาขำ นายกเทศมนตรีตำบลนาอ้อ กล่าวว่า ประเพณีบุญข้าวจี่บ้านนาอ้อสมัยก่อนไม่เป็นที่รู้จักแก่บุคคลทั่วไปมากนัก ต่อมาในปี 2552 โดยชาวบ้านร่วมกับหน่วยงานของภาครัฐและเอกชน ได้ทำการฟื้นฟูประเพณีบุญข้าวจี่บ้านก็ขึ้นอย่างมีแบบแผนและเป็นระบบเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน การจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีบุญข้าวจี่บ้านนาอ้ออันเป็นอัตลักษณ์ในชุมชนสืบทอดต่อกันไป



ในการจัดงานในครั้งนี้ ประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆเช่น การประกวดซุ้มข้าวจี่ จำนวน 10 ชุมชน การประกวดเทพีข้าวจี่ การประกวดเทพธิดาสูงวัย การประกวดรีวิวประกอบเพลง ชมการแข่งขันกีฬาเซปักตะกร้อ และเชิญชิมข้าวจี่ ข้าวแดกงา แวะชมหุ่นฟางที่น้าอ้อ และเน้นให้มีการพูดจาภาษาเลย เพื่อเป็นการดำรงเอกลักษณ์ของชาวบ้านนาอ้อ ให้เป็นที่รู้จักแก่บุคคลทั่วไป ในฐานะ “หมู่บ้านวัฒนธรรมต้นแบบของจังหวัดเลย”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้