กรรมการสิทธิตรวจสอบโครงการประตูระบายน้ำศรีสองรัก

Last updated: 2 มี.ค. 2565  |  1982 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่  2 มี.ค.65 ณ.ห้องประชุมภูเรือ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดเลย นางสาวศยามล ไดยูรวงศ์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยนายไพโรจน์ พลเพชร ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และคณะฯ ร่วมประชุม ตรวจสอบโครงการโครงการประตูน้ำศรีสองรัก อันเนื่ืองมาจากพระราชดำริ ต.ปากตม อ.เชียงคาน จ.เลย มีนายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นผู้นำชุมชน หมู่บ้าน ร่วมประชุมชี้แจงข้อมูลด้านต่าง ๆ ของโครงการฯ


นางสาวศยามล ไกยูรวงศ์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยว่า การที่เดินทางมาประชุมในวันนี้เนื่องจากตนและคณะได้ คือลงพื้นที่อำเภอเชียงคานเพื่อตรวจสอบโครงการ โขง เลย ชี มูล  ซึ่งเป็นโครงการใหญ่ระดับประเทศ รวมทั้งโครงการประตูระบายน้ำศรีสองรัก อันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดเลย เป็นสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 12 ปรากฎว่าได้มีประชาชนร้องเรียนมายังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เกี่ยวกับโครงการประตูระบายน้ำศรีสองรักดังกล่าว คณะกรรมการต้องเดินทางมาเพื่อตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงต่างๆโดยละเอียดเพื่อฟังรับฟังความคิดเห็น จากหน่วยงานราชการ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และประชาชน ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการนี้


กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวอีกว่า วันนี้มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ทั้งสองท่านร่วมตลอดการประชุม และยังมี อบต.นาซ่าว อบต.ปากตม อบต.เชียงคาน ผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน พื้นที่ใกล้เคียงเข้าร่วมชี้แจงข้อมูลประเด็นแรก คือ โครงการนี้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2559 สร้างเสร็จไปมากแล้วเหลือเพียงการสร้างคันไดร้  หรือคันกั้นน้ำ ป้องกันน้ำท่วม ใช้ในการควบคุมการเคลื่อนตัวของมวลน้ำ เพื่อป้องกันน้ำท่วม และความเสียหายที่เกิดจากอุทกภัย ทราบว่าจะช่วยในการควบคุมการไหลเวียนของน้ำ ประชาชนในพื้นที่ได้ร้องเรียน ถึงการสูญเสียประโยชน์จากภัยน้ำท่วม การประมงจำนวนมากต่อปี ต้องขาดรายได้ การได้ประโยชน์จากแม่น้ำเลย ขอค่าเยียวยา ค่าชดเชย กสม.ต้องไปหารือกับอธิบดีกรมชลประทานร่วมพิจารณาด้วย ส่วนประเด็นที่สองวันนี้ คือ การตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาของคันไดร้ ป้องกันน้ำท่วม และการวางท่อระบายน้ำจะทำอย่างไร ให้พิจารณาถึงผลประโยชน์ของคันไดร้ ของโครงการไม่ให้เกิดผลกระทบต่อ ในวันนี้นอกจากประชุมหารือแล้วยังมีทีมงานลงไปในพื้นที่เพื่อตรวจสอบที่ตั้งของโครงการฯอีกด้วย  

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้