ยิ่งแก้ยิ่งแพง ผู้ค้าลอตเตอรี่ครวญกองสลากบีบตัดโควตาต้องเป็นผู้ขายจริง

Last updated: 6 มี.ค. 2565  |  1094 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 5 มี.ค.65 ณ ที่ทำการไปรษณีย์ จังหวัดเลย ถนนเจริญรัฐ ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย จ.เลย บริการจ่ายลอตเตอรี่แก่ผู้ถือโควตาเฉลี่ย 1 กล่อง/คน กล่องละ 5 เล่มๆ 100 ใบ ทุกวันที่ 5 และ 20 ของเดือน  บรรยากาศวันนี้คึกคักด้วยผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่มีโควตาและที่ไม่มีโควตามารอซื้อต่อมือ งวดนี้ราคาซื้อต่อมืออยู่ที่ 92 บาท/ใบ การซื้อขายเป็นไปยากเนื่องจากมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจและจับยึดสลากฯ  ยี่ปั๊วต้องมารับซื้อกันที่ถนนเจริญรัฐแทนที่หน้าประตูที่ทำการไปรษณีย์ สร้างความลำบากแก่ผู้ค้ารายย่อย ที่ไม่เป็นผู้ขายเองมาก  เพราะหากตรวจและจับได้จะถูกยกเลิกโควต้า


ทั้งนี้ผู้ค้ารายหนึ่งได้นำหนังสือจากกองสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยพันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ลงนามในหนังสือฯ ระบุว่า ให้ผู้ซื้อจองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายเดิม ปี 2558  ยืนยันตัวตนว่าเป็นผู้จำหน่ายสลากจริง ตามที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้มีการดำเนินการโครงการซื้อจองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยเปิดให้ลงทะเบียนรับสมัคร และคัดเลือกผู้ซื้อจองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายใหม่ ปี 2565  และ เปิดลงทะเบียนรับสมัครและคัดเลือกผู้ซื้อจองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายเดิม ปี 58 เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหา การจำหน่ายสลากเกินราคา และให้ได้ผู้จำหน่ายสลากจริงที่จะสามารถจำหน่ายสลากให้กับประชาชนในราคา 80 บาท ให้ดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติ คัดกรอง หาผู้จำหน่ายสลากจริงในราคา 80 บาท งวดวันที่ 16 มีนาคม 65 ถึงงวดวันที่ 16 เมษายน 65 โดยให้เลือกวิธีการใดวิธีหนึ่งหรือจะเลือกทั้ง 2 วิธีได้ ดังนี้


วิธีที่ 1 ให้ผู้ที่ลงทะเบียนเป็นผู้ซื้อจองล่วงหน้า สลากกินแบ่งรัฐบาล ดาวน์โหลด QR Code ที่เว็บไซต์ www.สลาก80.net และพิมพ์ QR Code มาติดไว้ที่บริเวณจุดจำหน่ายสลากของตน  และขอให้ประชาชนผู้ซื้อสลาก ช่วยแจ้งยืนยันว่าเป็นผู้จำหน่ายสลากจริงในราคา 80 บาท อย่างน้อยงวดละ 100 คน โดยให้ดำเนินการดังนี้ ขอความร่วมมือจากประชาชนผู้ซื้อสลากเพิ่มเพื่อนในแอปพลิเคชั่น Line : @glolottery (Line OA ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล)  และขอความร่วมมือจากประชาชนผู้ซื้อสลาก Scan QR Code และส่งผ่านระบบ Line :@glolottery เพื่อยืนยันว่าเป็นผู้จำหน่ายสลากจริง

วิธีที่ 2 ให้ผู้ที่ลงทะเบียนเป็นผู้ซื้อจองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลทำการสมัครแอปพลิเคชั่น "ถุงเงิน" ที่ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และให้ทำการจำหน่ายสลากด้วยการซื้อ-ขายผ่านระบบแอปพลิเคชั่น "เป้าตัง" และ "ถุงเงิน" อย่างน้อยจำนวน 200 ใบต่องวด กรณีที่ผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล จะดำเนินการทั้ง 6 วิธีคือ การขอความร่วมมือจาก ประชาชนผู้ซื้อสลาก Scan QR Code เพื่อยืนยันว่าเป็นผู้จำหน่ายสลากจริงในราคา 80 บาท และการจำหน่ายสลากด้วย การซื้อขายในราคา 80 บาท ผ่านระบบแอปพลิเคชั่น "เป้าตัง" และ "ถุงเงิน" จะต้องมีการยืนยันจากประชาชนผู้ซื้อ สลากว่าเป็นผู้จำหน่ายสลากจริงผ่าน QR Code อย่างน้อยจำนวน 50 คนต่องวด และการจำหน่ายสลากผ่านแอปพลิเคชั่น "เป้าตัง" และ "ถุงเงิน" อย่างน้อยจำนวน 100  ใบต่องวด


นางทวี ปัดไทย อายุ 52 ปี  อยู่บ้านคอนสา ต.คอนสา อ.ปากชม จ.เลย เปิดเผยว่า ตนขายลอตเตอรี่มาแล้ว 5 ปี ที่ อ.สังคม จ.หนองคาย ตนไม่ได้รับโควต้าใด ๆ ทุกงวดจะมาขอซื้อต่อมือจากผู้มีโควต้า งวดนี้ราคา 92 บาท/ใบ  แต่ปัญหาคือไม่ค่อยมีใครขายให้ กลัวจะถูกยกเลิกโควตา  จึงต้องไปซื้อที่ตลาดลอตเตอรี่วังสะพุง จากมือของยี่ปั๊วในราคาที่สูงคือ 100  บาท การแก้ปัญหาของภาครัฐ นับว่าผู้ค้ารายย่อยเดือดร้อนหนัก โดยเฉพาะคนที่ไม่มีโควต้า ต้องแบกรับภาระหนี้สินที่ไปกู้เขามางวดละ 50,000 บาทอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 บาท/งวด ไหนจะค่าใช้จ่าย ค่าที่พัก ในการเดินทางไปขายต่างถิ่นอีกจำนวนมากด้วย ส่วนการลงทะเบียนโควตาผู้ค้าใหม่นั้น ได้ลงไว้แล้วแต่ไม่รู้จะได้หรือไม่ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้