อากาศร้อนลิงวอกกว่า 3,000 ตัว ลงอาบน้ำ หิวโซ เป็นโรคขนร่วง

Last updated: 15 มี.ค. 2565  |  1852 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อ.วังสะพุง จ.เลย ลิงวอกฝูงสุดท้ายกว่า 3,000  ตัว ขาดอาหาร หิวโซ ซูบผอม อากาศร้อน ยกฝูงลงกระโดดและเล่นน้ำในบ่อคลายร้อน

วันที่ 15 มี.ค.65 ที่วัดผาหมากฮ่อ ถนนมลิวรรณ บ้านไทยเจริญ ต.ศรีสงคราม อ.วังสะพุง จ.เลย ลิงวอกฝูงสุดท้าย กำลังประสบกับภัยอากาศร้อน และขาดแคลนแหล่งอาหารมาก และโรคภัยไม่มีหน่วยงานใดไปดูแล รักษา ทำหมัน คุมกำเนิด กับประชากรลิงวอกกว่า 3,000 ตัว


นางสายทอง สิงห์ทองลา อายุ 58 ปี แม่ค้า เปิดเผยว่า ช่วงนี้อากาศร้อนจัด ประกอบกับภาวะโรคโควิดรุนแรงต่อเนื่อง มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวน้อยมาก ส่วนชาวบ้านที่มาขายอาหารลิงมี 3 ราย ขายได้ไม่เกิน 50 บาทต่อคนต่อวัน และยังมีผู้ใหญ่ใจบุญมาจาก จ.เพชรบูรณ์ จาก อ.ภูเรือ จ.เลย ขนข้าวโพด กล้วยมาให้ลิงสูงสุดคือ 2 ตัน พอได้กินแต่ไม่บ่อย ส่วน จนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง อ.ภูเรือ มาตรวจมาดูบอกว่าทำอะไรไม่ได้ ย้ายไปก็ไม่ได้ เพราะที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง มีช้างป่าและลิงจำนวนมากอยู่แล้ว ส่วนลิงขาดแคลนอาหารเนื่องจากสภาพอากาศหนาวและร้อน แหล่งอาหารลดน้องลง ลิงทั้ง 3 ฝูงรวมกว่า 3,000  ตัว ขยายพันธุ์ทุกปี  เมื่อไม่ได้รับอาหารก็ผอมลง หน้าร้อนจะยกฝูงลงมาเล่นน้ำ กินน้ำกับบ่อคอนกรีตที่สร้างไว้ บางตัวก็ลงไปกินน้ำในสระใกล้ผาหมากฮ่อ  ลงมากินข้าวโพด กินอ้อย ของชาวบ้าน สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านและเกษตรกร สภาพลิงตอนนี้ขนร่วง และมีโรคอื่นๆ ตลอดจนด้านสุขภาพลิง การคุมกำเนิดลิง ก็ยังไม่มีฝากวิงวอนหน่วยงานภาคต่างๆ เข้ามาตรวจมาดูแลรักษาโรคลิงด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้