ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ติดตามการขับเคลื่อนสิ่งแวดล้อม

Last updated: 16 มี.ค. 2565  |  1633 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วันที่ 15 มี.ค.65 เวลา 14.00 น. ที่เทศบาลตำบลเชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เขตตรวจราชการที่ 10 ลงพื้นที่ติดตามการขับเคลื่อนการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีนายอภินันท์ สุวรรณโค นายอำเภอเชียงคาน นายกมล คงปิ่น นายกเทศมนตรีตำบลเชียงคาน ส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ และรายงานผลการดำเนินงานในประเด็นการตรวจราชการ


นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ได้ลงพื้นที่ติดตามประเด็นการจัดการขยะมูลฝอย เพื่อแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านความเป็นอยู่ และสิ่งแวดล้อม ตลอดจน การดำเนินงานของรัฐบาล เรื่องที่ดินทำกิน การพัฒนาตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่ และการพัฒนาสิ่งแวดล้อม การจัดการขยะโดยเฉพาะการทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญที่ต้องการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กับชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกับทางอำเภอให้ดำเนินการจัดการขยะต้นทางที่สามารถ ลดปริมาณขยะที่จะนำไปสู่ปลายทาง ในขณะเดียวกันพี่น้องประชาชนสามารถนำขยะเปียก หรือขยะอินทรีย์มาใช้ประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นปุ๋ยหมักใต้ดิน หรือน้ำหมักชีวภาพที่สามารถใช้ในครัวเรือนได้และขอให้ทำถังขยะเปียกให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ จะสามารถลดขยะเปียกได้ถึง 64 เปอร์เซ็นต์ ก่อนนำขยะไปสู่ปลายทางในขณะเดียวกันยังสามารถใช้ประโยชน์จากขยะอินทรีย์ได้ และอีกสิ่งหนึ่งคือการจัดการในเรื่องของธนาคารขยะ ซึ่งเป็นโครงการที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ประชาชนสามารถคัดแยกขยะที่ต้นทางได้ เช่น ขยะรีไซเคิลสามารถนำไปจำหน่าย หรือแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับประชาชนได้อีกด้วย


ทั้งนี้ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ได้ฝากถึงพี่น้องจังหวัดเลย ว่าอยากให้เป็นเจ้าบ้านที่ดีและต้องสร้างบรรยากาศให้จังหวัดเลย น่าเที่ยว เช่น สิ่งแวดล้อม ความสะอาด ยิ้มแย้มแจ่มใส อาหารปลอดภัย ราคาไม่แพง ช่วยกันดูแลนักท่องเที่ยว  ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำให้จังหวัดเลยน่าเที่ยวยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19  การท่องเที่ยวหรือการจัดงานต้องอยู่ในมาตรการป้องกันทั้งหมด และในพื้นที่ต้องมีการคัดกรองต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้