ชาวบ้านธาตุ อ.เชียงคาน ร้องผู้ว่าฯ ค้านสร้างโรงงานเผาขยะ

Last updated: 16 มี.ค. 2565  |  1865 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 16 มี.ค.65 ที่หน้าศาลากลางจังหวัดเลย ถนนมลิวรรณ ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย มีกลุ่มชาวบ้านจาก ต.ธาตุ อ.เชียงคาน จ.เลย กว่า 20  คน นำโดยนางบัวรอน มาตรา เข้ายื่นหนังร้องต่อนายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมแนบบัญชีรายชื่อประชาชน ที่คัดค้านจำนวน 604 คน ในหนังสือขอร้องเรียนระบุว่า ขอให้ทบทวนฯ การจัดทำประชุมในการก่อสร้างโรงงานเผาขยะ

ชาวบ้านธาตุ มีความเดือดร้อน เนื่องจากทางเทศบาลธาตุ ได้จัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็น เพื่อขอความเห็นชอบจากชาวบ้าน เพื่อให้บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ทำการก่อสร้างโรงงานเตาเผาขยะ เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ในเขตพื้นที่บ้านธาตุ หมู่ที่  1,2,12,14,15,16 และบ้านห้วยพอด หมู่ 5 13 โซนถนนสายห้วยพอด " ภูบ่อบิด ระหว่างโรงงานแป้งมัน จ.เจริญมาร์เก็ตติ้ง กับโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย จ.เลย ซึ้งมีรัศมีห่างจากชุมชน 2-3 กม. โดยมีการจัดประชุมดังกล่าว ในวันที่  28  มิ.ย.65 ณ วัดพร อ.เชียงคาน จ.เลย ร่วมรับฟังด้วย อาทิเช่น รพ.สต.ธาตุ สาธารณสุข จ.เลย การไฟฟ้า อ.เชียงคาน โยธาธิการและผังเมือง จ.เลย โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย เลย กำนันและผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชน มีเจ้าหน้าที่เทศบาลธาตุ เป็นผู้ประสานงานและจัดการ ฉะนั้นชาวบ้านธาตุกลุ่มนี้ จึงขอความเมตตาขอให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในทางลับเพิ่มเติมด้วยข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายต่าง ๆ มาชี้แจงให้ประชาชนทราบ โดยละเอียด ครอบคลุม รอบต้าน และเปิดโอกาสให้ขาวบ้านได้เชิญนักวิชาการต้านสิ่งแวดล้อม ด้านสุขภาพ มาร่วมให้ข้อคิดเห็นด้วย ประชาชนต้องการให้มีเอกสารในหลักวิชาการที่แสดงให้เห็นว่าโรงานนี้จะให้ประโยชน์ โทษ ที่ประชาขนในท้องถิ่น จะได้รับอย่างชัดเจนให้มีนักวิชาการค้านสิ่งแวดล้อมและต้านสุขภาพมายืนยันว่าประขาขนจะมีผลกระทบอย่างไร จึงเรียนมาเพื่อให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ช่วยพิจารณาและดำเนินการ เพื่อให้เกิดผลดีต่อพี่น้อง ประชาชนชาวบ้านธาตุ ระยะรัศมีจัดตั้งโรงานเตาเผาขยะไม่เกิน 5 กิโลเมตรด้วย

นางกระต่าย หวังดี แกนนำประชาชน เปิดเผยว่า เหตุที่ต้องรวมตัวกันมาวันนี้ เพราะเป็นความเดือดร้อนที่จะได้รับผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อประชาชน พื้นที่การเกษตร สาธารณูปโภค สิ่งแวดล้อม โดยบริเวณใกล้เคียงทั้งสถานศึกษาขนาดใหญ่ รพ.ส่งเสริมสุขภาพ อนามัย แหล่งน้ำ โรงงานต้องสกปรกเป็นอันราย การเกษตรพัง มลภาวะเป็นพิษ เราไม่ต้องการ  .ในช่วงเริ่มโครงการจะใช้เนื้อที่ 60 ไร่ ต่อจากนั้นน่าจะขยายออกไปเรื่อย  ตั้งที่ หมู่ 16 ต.ธาตุฯ  ส่วนการประชาประชาคมนั้นประชากรกว่า 20,000  คน แต่มาประชาคมเพียง 90  คน และผู้ลงชื่อคัดค้าน ณ วันนี้ 604  คนแล้ว และจะขอลงรายมือชื่อพร้อมบัตรประชาชนเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ ทางผู้ว่าฯ นำเรื่องร้องเรียนส่งต่อให้กับนายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ดำเนินการตอนนี้ชาวบ้านได้ไปทำป้าย”คัดค้านการสร้างโรงงานเผาขยะ” ไปปิดไว้ตามชุมชน ตลาดสด โรงเรียน รพ.ส่งเสริมสุขภาพ กันแล้ว  หากไม่มีอะไรคืบหน้าก็จะเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ต่อไปในเร็ ๆ นี้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้