อบจ.เลย อัดงบทุ่มสร้างบ่อบาดาลแก้ปัญหาภัยแล้งช่วยราษฎร

Last updated: 16 มี.ค. 2565  |  2011 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อ.เมืองเลย จ.เลย โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย จัดโครงการขุดสระน้ำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน แก้ภัยแล้ง เสร็จแล้วกว่า 10,467 บ่อ

วันที่ 16 มี.ค.65 นายธนาวุฒิ ทิมสุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย จัดโครงการ "อบจ.เลย แก้ไขภัยแล้ง ส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี มีบูรณาการร่วมกัน ยึดมั่นเศรษฐกิจพอเพียง" ขึ้น เนื่องจากเห็นว่าจังหวัดเลย มีเนื้อที่ประมาณ 11,424  ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ  7,140,382 ไร่ มีจำนวนประชากร 633,780 คน สภาพภูมิประเทศจังหวัดเลย มีภูเขาล้อมรอบตัวเมือง ลักษณะเป็นแอ่งกระทะสูงจากระดับน้ำทะเลเฉลี่ยประมาณ 250 เมตร ซึ้งเป็นที่ราบสูง ภูมิประเทศแบ่งออกเป็น 3 เขต เขตภูเขาสูง ที่ราบเชิงเขา และที่ราบลุ่ม โครงสร้างเศรษฐกิจของจังหวัดเลย ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ได้แก่ ยางพารา มันสำปะหลัง ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ อ้อยโรงงาน แต่เนื่องจากปัจจุบัน มีการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า ทำให้สภาพป่าไม้ ไม่สามารถดูดซับน้ำไว้ได้ทัน ขาดแหล่งน้ำหรืออ่างเก็บกักน้ำที่ช่วยชะลอการไหลของน้ำ จึงส่งผลทำให้ประชาชนขาดแคลนน้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร


จากพื้นที่และประชากรของคนในจังหวัดเลย ส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นเกษตรกร และพื้นที่ทำกินของชาวบ้านส่วนใหญ่ในเขตป่าอยู่เขตป่าสงวน ซึ่งจะมีมากกว่าถึง 30-40 % และทุกปีเมื่อเข้าสู่ฤดูแล้ง มักจะพบปัญหาการขาดแคลนน้ำ แหล่งน้ำดิบเพื่อทำการเกษตร อบจ. จึงได้ทำโครงการแก้ปัญหาภัยแล้งให้กับเกษตรกร และทุกปีจะมีการช่วยเหลือขุดสระให้กับเกษตรกร โครงการแก้ปัญหาภัยแล้งโดยจะให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมกับโครงการ ซึ่งจะเป็นการสมทบทุนในการขุดสระ 1 บ่อ ชาวบ้านจะออกเงิน 5,000 บาท รัฐออกให้ 12,000 บาท ในการขุดสระขนาด 20 x 30 ลึก 3 เมตร โดยเฉลี่ยจะใช้พื้นที่ประมาณ 1 ไร่ แต่หากว่าถ้าเป็นพื้นป่า แต่ชาวบ้านได้ปลูกพืชและทำมาหากินมานาน ทาง อบจ.จะได้ลงพื้นที่ออกสำรวจ และมีมติของชุมชน จึงได้เข้าทำการออกไปขุดสระให้กับเกษตรกรได้ และต้องมีมติผ่านสภาก่อนเข้าดำเนินงาน ซึ่งทาง อบจ.จะมีการทำงบประมาณ โดยการเช่าเครื่องจักรชุดขุดสระมาทั้งหมด 24 ตัว ที่ได้เข้าช่วยเหลือชาวบ้านทุกปีที่ผ่านมา 


โครงการขุดสระการแก้ปัญหาภัยแล้ง ยังไม่สามารถช่วยเหลือเกษตรกรที่มีพื้นที่ทำการเพาะปลูก มีเนื้อที่ไม่เพียงพอกับการขุดสระได้ ซึ่งทาง อบจ.ยังคงให้ชาวบ้านมีส่วนร่วม โดยยังคิดอัตราการเจาะน้ำบาดาล เท่ากับราคาขุดสระน้ำ ชาวบ้านออก 5,000 บาท รัฐออก 12,000 บาท ขณะนี้เราได้เริ่มขุดเจาะให้กับชาวบ้านแล้ว เพื่อให้ทันการการปัญหาภัยแล้งที่จะถึง โดยการขุดเจาะทาง อบจ.ได้ร่วมมือกับทรัพยากรป่าไม้และข้อมูลน้ำใต้ดินของจังหวัดเลย ซึ่งทาง อบจ.จากเครื่องมือการขุดเจาะสามารถเจาะได้ถึง 120 เมตร แต่จังหวัดเลย การขุดเจาะเจอน้ำใต้ดินเฉลี่ยประมาณ 80 เมตร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ระดมได้แบ่งการขุดเจาะไปตามอำเภอต่างๆในจังหวัดเลย และขณะนี้ขุดให้เกษตรกรได้ใช้น้ำไปแล้วกว่า 10 บ่อ และทาง อบจ.ก็จะทำควบคู่กับการขุดสระและเจาะน้ำบาดาล เพื่อให้เกษตรกร ได้มีน้ำใช้เพื่อทำการเกษตรในช่วงฤดูแล้งนี้ นายธนาวุฒิ ทิมสุวรรณ กล่าว



 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้