ม.ราชภัฎเลย พร้อมเปิดการเรียนแบบ ON SIDE

Last updated: 28 พ.ค. 2565  |  661 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 
เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 27 พ.ค.65 ณ มหาวิทยาลับราชภัฏเลย ถนนเลย-เชียงคาน ต.เมือง อ.เมืองเลย จ.เลย รศ.สมเจตน์ ดวงพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย เปิดเผยว่า การเปิดปีการศึกษา 1/2565 วันที่ 6 มิ.ย.65 เรามีนักศึกษาปี 1 จำนวน 1,682 คน และที่ศูนย์ขอนแก่น อีก 70 กว่าคน ซึ้งที่ขอนแก่นเป็นนักศึกษาภาค กศบป.เรียนในวันเสาร์-อาทิตย์ เรามีมาตรการตามกฎระเบียบ ข้อบังคับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านของความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้อง เกี่ยวกับการเรียนการสอน นั้นจะเปิดแบบ ON LINE ที่หยุดเนื่องจากโควิด-19 ออกประกาศไปแล้วให้จัดกิจกรรมแบบ ON SIDE เป็นหลัก หากว่ามีสถานการการณ์ความเสี่ยงสูงก็เปิดออนไลน์ด้วย คือเรียนแบบผสมทั้ง ON LINE และ ON SIDE ที่เหมาะสมลงตัว


อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย กล่าวอีกว่า ความหวังของสังคมคือ ต้องเป็นพี่เลี้ยง เป็นทั้งการซ่อมและพัฒนาเป็นนักสร้างหรือวิศวกรทางสังคม นำเอาความรู้ประสบการณ์ออกไปให้การพัฒนาช่วยเหลือสังคม ด้วยคุณสมบัติ 4 อย่าง เป็นนักคิด เพื่อปลูกฝัง จุดเด่นมทั้ง 38 แห่งของมหาวิทยาลัยราชภัฎทั้งประเทศ ร่วมด้วยเครื่องมือ 5 เครื่องมือ “ฟ้าประทาน” สิ่งที่ไปพบในสังคมต้องแยกแยะให้ออกว่า ข้อเท็จจริงกับความรู้สึกต้องไปหาความเป็นจริง เข้าใจในบริบทของสังคม ให้มีความเข้าใจถึงนิสัยใจคอ ของบุคคลในสังคม ชุมชน นักศึกษาจะถูกหล่อหลอม ด้วยเครื่องมือ สำคัญของชีวิต เข้าไปพบกับกำนัน ผู้ใหญ่ ผู้นำชุมชน พ่อบ้านแม่บ้าน และ เกษตรกร หาเวลาที่เหมาะสมเข้าไปพบมีคุณลักษณะแบบใดเพื่อเข้าไปช่วยเหลือแก้ไข ไปสัมผัส รวมทั้งไทมไลน์พัฒนาการ กระบวนการ รู้ขั้นตอนรู้ทุกขั้นตอนกระบวนการ สิ่งที่เกิดขึ้นตั้งแต่อดีตให้รู้ปัจจุบัน ให้เกิดทักษะและกระบวนการให้รู้คุณค่า กล่าวคือขั้นตอนทุกอย่างรู้ให้ละเอียด ชัดเจน และ  MIC MODEL  อันไหนควรปรับควรแก้ไขในความคิดแบบสร้างสรรค์ เพื่อรองรับกับตลาดแรงงาน ด้วย

  
มหาวิทยาลัยราชภัฎทั้งประเทศยึดเอกลักษณ์ร่วมกันเป็นจุดเด่น นำเอาพระราโชบาย และนโยบายระดับกระทรวง มาดำเนินการจัดการเรียนการสอนมาพัฒนา ตลอดจนด้านความสัมพันธ์ระหว่างพี่กับน้อง เน้นความปลอดภัยภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ออกระบีบในการรับน้องไว้ด้วยทุกเรื่องราว

   
นอกจากการเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อชุมชนแล้วยังได้ เอาวิชาการไปผสมผสานกับอาชีพ ภูมิปัญญาท้องถิ่น วิถีชีวิต และจิตอาสา จิตสาธารณะ และสอดคล้องกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ของสหประชาชาติ  UN ทั้งการพัฒนาที่ยั่งยืน ณ วันนี้ เราติดดัชนีตัวชี้วัดของ มหาวิทยาลัยราชภัฎ 1 ใน 4 ดัชนี ตัวชี้วัดเรื่องการขจัดความยากจน ความเท่าเทียมทางการศึกษา การเท่าเทียมทางเพศ ที่เราเดินมาถูกทางได้ประสพความสำเร็จ มีหลายหน่วยงานเข้ามาเยี่ยม และ วานก่อนมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ  ก็มาสัมภาษณ์เรื่องนี้ ว่าเราทำอย่างไรจึงประสพผลสำเร็จ  เราเอาโจทย์หล่านี้มารวมกัน นอกจากเรียนความรู้เพื่อประกอบอาชีพเราต้องผลิตลูกศิษย์ให้สอดรับกับความต้องการของตลาดแรงงาน ความต้องการของท้องถิ่นของประชาชน และต้องมีจิตสาธารณะด้วย เคร่งครัด จึงต้องมีเครือข่ายจากทุกภาคส่วนรวมทั้งผู้ประกอบการร่วมด้วย เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เชื่อว่าปีการศึกษา 2565 เราได้เตรียมความพร้อมทุกเรื่องราวทุกด้านที่เกี่ยวข้องแล้ว   

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้