อ.เชียงคาน ออกพรรษาผาสาดลอยเคราะห์แข่งขันไหลเรือไฟ

Last updated: 12 ต.ค. 2565  |  243 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วันที่ 10 ต.ค.65 ที่บริเวณริมฝั่งโขงระหว่างหน้าวัดศรีคุณเมือง ลานวัฒนธรรมหน้าวัดท่าคก อ.เชียงคาน จ.เลย นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายศิริวัฒน์ พินิจพานิชย์ ปลัดจังหวัดเลย นายอภินันท์ สุวรรณโค นายอำเภอเชียงคาน ร่วมพิธีผาสาดลอยเคราะห์ และชมการแข่งขันไหลเรือไฟ บริเวณลานวัฒนธรรม หน้าวัดท่าคก มีประชาชน นักท่องเที่ยวร่วมพิธี และชมการแข่งขันไหลเรือไฟ เนื่องในประเพณีออกพรรษาที่เชียงคาน เป็นจำนวนมาก


ไหลเรือไฟ เป็นประเพณีลอยกระทงตามแบบอิสาน เพื่อบูชาพระพุทธเจ้า ในวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาเทวโลก หลังจากที่พระพุทธองค์ ได้เสด็จขึ้นไปจําพรรษาที่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อแสดง พระธรรมโปรดพระพุทธมารดา เป็นความเชื่อถือว่าถ้าจัดพิธีนี้ขึ้น ก็จะเป็นการแสดงความเคารพต่อพระยานาค ที่สถิตอยู่ตามแม่นํ้าใหญ่ ให้คุ้มครองรักษาผู้สัญจรไปมาทางนํ้าไม่ให้มีภัยอันตรายเกิดขึ้น "เรือไฟ"  ทําด้วยท่อนกล้วยและไม้ไผ่ยาวประมาณ 20 -30 เมตร ใช้ไม่ไผ่ซีกจัดทําโครงเป็นรูปเรือประดับด้วยไต้ หรือตะเกียงนํ้ามันวางเรียง ห่างกันประมาณ 1-2 คืบ ภายในบรรจุไปด้วยดอกไม้ ธูป เทียน และขนม ข้าวต้ม ฝ้าย ไหม และเครื่องไทยธรรมต่างๆ มากมาย ที่พุทธศาสนิกชนที่มี จิตศรัทธามาร่วมทําบุญ ตกคํ่า จะจุดไต้หรือ ตะเกียง ให้สว่างแล้วนํ้าเรือออกไปกลางแม่นํ้า แล้วปล่อยให้เรือไหลไป ตามแม่นํ้า คล้ายกับการลอยกระทง ท้องนํ้าก็จะสว่างไสว ไปด้วยไฟระยิบ ระยับ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้ชมตามริมสองฝั่งแม่นํ้าเป็นอย่างมาก

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้