ไอเดียเจ๋ง ! อบต.ผาสามยอด ผลิตป้ายจราจรจากถาดถวายพระ

Last updated: 3 พ.ย. 2565  |  746 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 2 พ.ย.65 อบต.ผาสามยอด อ.เอราวัณ จ. เลย จัดทำโครงการผลิตป้ายจราจรจากถาดถวายเพลพระใช้ในชุมชน โดยใชวัสดุเก่ามาทำป้ายจราจรมารีไซเคิล ติดตั้งภายในหมู่บ้าน เพื่อบอกเตือนให้คนในชุมชนขับรถระมัดระวังและรู้จักกฎจราจร จนเป็นที่ฮือฮา

 
นายณัฐธุมาศ หมู่หมื่นศรี นายก อบต.ผาสามยอด อ.เอราวัณ จ. เลย เจ้าของโครงการผลิตป้ายจราจรจากถาดถวายเพลพระใช้ในชุมชน เปิดเผยว่า อบต.ผาสามยอด ได้จัดทำโครงการนำร่องต้นแบบทำดี ทำป้ายเครื่องหมายสัญญาณจราจรใช้เองในหมู่บ้าน ลดอุบัติเหตุในชุมชน ด้วยมีแนวความนำเอาภาชนะสิ่งของเหลือใช้ในท้องถิ่นที่มีประจำภายในวัด และอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจำนวนมากครั้งในหมู่บ้าน ชุมชน โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ สงกรานต์ งานบุญ งานประเพณี ประกอบกับปัจจุบันมีรถ จยย. มากขึ้นทุกวัน จึงเห็นความสำคัญกรณีนี้ และผู้สัญจรไปมา โดยเฉพาะชาวบ้านต่างถิ่นย่อมไม่ชินทางซอก ตรอก ซอย จึงมักเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายและบ่อยครั้ง ทาง อบต.ผาสามยอด ได้รับความร่มมือจากผู้นำท้องที่ท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พระครูสมานชัยวุฒิ รองเจ้าคณะอำเภอเอราวัณ ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนตำบลผาสามยอด โรงเรียน ชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมมือกันเป็นอย่างดี ทำป้าย เครื่องหมายสัญญาณ จราจรใช้เอง


เริ่มนำร่องกันที่  3 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านห้วยป่านหมู่  1 บ้านห้วยป่าน หมู่ 9 บ้านห้วยสวรรค์หมู่ 8 ตอนนี้มีการติดตั้งและผลิตไปแล้วประมาณ 70-80 ป้ายทั้งสามหมู่บ้าน โดยชุมชนมีการตั้งเป้าไว้ประมาณ 200 ป้าย และมีการรับบริจาคและผลิตอย่างต่อเนื่อง โครงการนี้เป็นโครงการที่ทำต่อเนื่องมาจากการแยกขยะในชุมชน โดยการนำวัสดุเหลือใช้คือถาดเหล็กที่ใช้ในเวลานำอาหาร ภัตตราหารต่างๆไปถวายพระ ที่อยู่ในวัดต่างๆในพื้นที่ทางชุมชน คิดดัดแปลงทำอย่างไรให้นำไปใช้ประโยชน์ได้ เมื่อก่อนนี้เราจะนำวัสดุเหลือใช้แบบนี้หากเก่าหรือเสียก็จะนำไปทิ้งจนเป็นของเก่าหมดค่า ทิ้งไว้เฉยเฉย ซึ่งขนาดนี้สามารถนำไปทำเป็นป้ายจราจร อะไรต่างๆได้เป็นการเริ่มจากไอเดียเล็กๆของชาวบ้าน

 
นายรุ่ง แต้จั้น ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนตำบลผาสามยอด 10 หมู่บ้าน กล่าวว่า เมื่อนำร่องแล้วได้ผลดีมาก เพราะเกิดประโยชน์ความเป็นระเบียบของท้องถิ่น ชุมชนและประชาชน จึงขยายผลไปยังอีก 4-5 ตำบลของอำเภอเอราวัณ และ ต.หนองหญ้าปล้อง อ.วังสะพุง จ.เลย จากนั้นขยายออกไปทั้ง 14 อำเภอของจังหวัดเลย ที่ใดมีความพร้อมทั้งบุคลากรร่วมมือร่วมใจจิตอาสา  สิ่งของที่เป็นวัตถุดิบในท้องถิ่นนั้นๆ ก็เริ่มได้เลย เพราะป้ายจราจรเป็นเครื่องหมายแห่งความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน อีกทั้งยังเป็นการช่วยเหลือราชการอีกด้วย จุดไหนสมควร เหมาะสมติดตั้ง สามแยก สี่แยก อันเป็นจุดเสี่ยงภัย ส่วนค่าใช้จ่ายนั้นมีน้อยมาก เนื่องจากซื้อเพียงเหล็กเป็นเสาและถาดนั้น นำมาจากวัดเป็นเศษวัสดุเหลือใช้ ส่วนสีทาง อบต.ผาสามยอด เป็นผู้สนับสนุน และแรงงานการทำต่างๆก็เป็นของคนในชุมชน ซึ่งนัดกันมาทำในวันที่ว่างหลังจากไปทำสวนทำไร่ทำนา เสร็จทั้งหมดนี้เป็นความร่วมมือระหว่างชุมชน ขณะนี้สำเร็จมาได้เกินครึ่งไปแล้ว ที่สำคัญเราได้ใช้ประโยชน์จากเศษวัสดุเหลือใช้ นำมาใช้ประโยชน์ที่ได้ผลเกินคาด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้