ภูกระดึงเปิดงาน สักการะพุทธเมตตา บูชาเจ้าปู่ ครบ 102 ปี ยิ่งใหญ่อลังการ (คลิป)

Last updated: 16 พ.ย. 2565  |  1166 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วันที่ 15 พ.ย.65 ณ ลานพระพุทธเมตตา หน้าที่ว่าการอำเภอภูกระดึง จ.เลย นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีเปิดประเพณี "สักการะพุทธเมตตา บูชาเจ้าปู่ “ครบรอบ 102 ปี การก่อสร้างประดิษฐานฯ มีหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยวและประชาชน ร่วมในพิธีจำนวนนับพันคน กิจกรรมขบวนแห่ 7 ขวน นางรำ 1,500 คน การประกวดและมอบรางวัลขบวนแห่ โดยได้รับความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอภูกระดึง ทั้ง 5 แห่ง
 

นายประชา แสนกลาง นายอำเภอภูกระดึง กล่าวรายงานการจัดงานว่า งานประเพณีสักการะพระพุทธเมตตา บูชาเจ้าปู่ภูกระดึง ประจำปี 2565  อ.ภูกระดึงจัดตั้งขึ้นตามพระราชกฤษฎีกา เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ.2506 ซึ่งเดิมอยู่ในเขตการปกครองของอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย มีธรรมชาติที่สวยงาม และจูงใจนักท่องเที่ยวได้แก่ “อุทยานแห่งชาติภูกระดึง” ที่เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่สองของประเทศไทย มีลักษณะเหมือนกระดิ่งคว่ำ สันฐานทรงรูปหัวใจ เป็นภูเขาสูงปกคลุมไปด้วยป่าไม้นานาพันธุ์ เป็นทิวเขาสลับซับซ้อน

 
อำเภอภูกระดึง มีองค์พระพุทธเมตตาเป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์ สร้างขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2463  หรือครบ 102  ปี โดยหลวงวิจิตร คุณสาร นายอำเภอวังสะพุง ได้ร่วมกับราษฎร สร้างขึ้นเพื่อเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจและด้วยแรงศรัทธาในดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์และมหัศจรรย์แห่งนี้ ใน ปี พ.ศ. 2498 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จเยี่ยมราษฎรจังหวัดเลย ครั้งแรก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2498 โดยเสด็จด้วยเฮลิคอปเตอร์จากจังหวัดขอนแก่น แล้วทรงประทับช้างเพื่อทอดพระเนตรทัศนียภาพบนยอดภูกระดึง อุทยานแห่งชาติแห่งชาติ เสด็จฯ ทอดพระเนตรสถานเพาะเลี้ยงครั่งที่บ้านศรีฐาน มีกระแสรับสั่งชื่นชมความสวยงามเหมาะให้มีการท่องเที่ยวในปี พ.ศ. 2526 สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้บูรณปฏิสังขรณ์องค์พระและบริเวณรอบๆ ด้วยหินอ่อน พร้อมทั้งทรงเสด็จมาเบิกพระเนตรและสวมเกศ รวมถึงพระราชทานพระนามพระพุทธรูปนี้ว่า “พระพุทธเมตตา” ตราบจนทุกวันนี้ 

 
นายอำเภอภูกระดึง กล่าวอีกว่า ในปี พ.ศ. 2526 สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้บูรณปฏิสังขรณ์องค์พระและบริเวณรอบๆ ด้วยหินอ่อน พร้อมทั้งทรงเสด็จมาเบิกพระเนตรและสวมเกศ รวมถึงพระราชทานพระนามพระพุทธรูปนี้ว่า “พระพุทธเมตตา” ตราบจนทุกวันนี้ ต่อมาปี พ.ศ. 2547 นายเริงชัย ชัยวัฒน์ นายอำเภอภูกระดึง ในขณะนั้น ได้ก่อสร้างพระพุทธเมตตา จำลองไว้ที่ศาลาพระพุทธเมตตา ด้านหน้าที่ว่าการอำเภอภูกระดึง เพื่อให้นักท่องเที่ยว ผู้สัญจรไปมา หรือบุคคลที่ไม่สามารถเดินทางขึ้นไปกราบไหว้พระพุทธเมตตาองค์จริงบนยอดภูกระดึง ได้กราบไหว้ สักการะบูชา ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต

 

 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้