งานประเพณีวัฒนธรรมไทดำ “ตุ้มโฮมพี่น้องไต”ครั้งที่ (คลิป)

Last updated: 7 เม.ย 2566  |  200 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อเวลา 18.30 น.วันที่ 6 เม.ย.66 ที่ศูนย์วัฒนธรรมไทดำบ้านนาป่าหนาด ต.เขาแก้ว อ.เชียงคาน จ.เลย นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีเปิด”งานประเพณีวัฒนธรรมไทดำ "ตุ้มโฮมพี่น้องไต " มีนายอภินันต์ สุวรรณโค นายอำเภอเชียงคาน นางวราภรณ์ เสริมภักดีกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเลย วัฒนธรรมจังหวัดเลย พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชาร่วมงานจำนวนมาก


นางจิระวดี ศีลธรรม นายกเทศมนตรีตำบลเขาแก้ว กล่าวรายงานว่า ตำบลเขาแก้ว เป็นตำบลที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ทั้งวัฒนธรรม คริสต์ และไทดำ ดังคำขวัญตำบลที่ว่า "ดินแดนสามวัฒนธรรม สูงล้ำภูเขาแก้ว เพริศแพร้วเมือง เลื่องชื่อเกษตรอินทรีย์" การส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น เพื่อให้คนในท้องถิ่นมีความรักสามัคคีปรองดองกัน การจัดกิจกรรมเพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น และเพื่อเป็นการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เพื่อก้าวเข้าสู่ความเป็นอาเซียน ด้านวัฒนธรรมท้องถิ่น


ชาวไทดำบ้านนาป่าหนาด เป็นชนกลุ่มหนึ่งที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิด กับคนพื้นเมืองเลย ความเป็นอัตลักษณ์ที่หลากหลาย ทั้งด้านภาษาพูด ภาษาเขียน อาหารการกินแบบพื้นบ้าน แต่งกาย การละเล่น เครื่องมือเครื่องใช้ และประเพณีดั้งเดิมที่ ชาวบ้านนาป่าหนาดสืบทอดมายาวนาน เทศบาลตำบลเขาแก้วจึงได้ร่วมกับ คณะกรรมการคนไทดำบ้านนาป่าหนาด สถานศึกษาและชาวบ้านนาป่าหนาด เป็นพลังส่งเสริมวัฒนธรรมไทดำ จากรุ่นสู่รุ่นสืบไป ซึ่งได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 23 งานตุ้มโฮมพี่น้องใต"  เนื่องด้วยวันที่  6 เมษายน ตรงกับวันจักรี หรือวันรำลึกพระมหากษัตราธิราชในราชวงศ์จักรี เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณจึงจัดวันที่ 6 เมษายน ของทุกปีเป็นวันรวมใจในการจัดงาน  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่นและวัฒนธรรมไทดำให้สืบทอดดำต่อไปอย่างยั่งยืนและสู่การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมท้องถิ่นกับภูมิภาคประชาคมอาเซียน อีกด้วย โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย ขบวนแห่ การแสดงพื้นเมืองไทดำ การจัดแสดงและจำหนายสินค้าพื้นมีเมือง การสาธิตแลทอผ้าพื้นเมืองของไทดำ การแสดงวิถีชีวิตวัฒนธรรมไทดำ และนิทรรศการต่างๆ และฟ้อนแคนเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป  ได้รับความสุขและสนุกสนาน


 



 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้