งานประเพณีแห่ต้นดอกไม้เล็ก อ.ท่าลี่ (คลิป)

Last updated: 17 เม.ย 2566  |  205 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วันที่ 16 เม.ย.66  ณ วัดเมืองตูมธรรมมาราม บ้านอาฮี หมู่ 1 ต.อาฮี อ.ท่าลี่ จ.เลย นายพศิน นาชัยโชติ นายอำเภอท่าลี่ จ.เลย เป็นประธานในพิธีเปิดงาน”ประเพณีแห่ต้นดอกไม้บ้านอาฮี”  ปี 66 มีหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน อ.ท่าลี่ ร่วมงานจำนวนมาก


งานประเพณีแห่ต้นดอกไม้ของ ต.อาฮี และ ต.น้ำทูน อ.ท่าลี่ จ.เลย  มีมาตั้งแต่โบราณกาล มีการอนุรักษ์สิบสานโดยพี่น้องทั้งสองตำบลดังกล่าว รุ่นต่อรุ่นมาจนถึงปัจจุบัน กล่าวคือ เมื่อถึงวันสิ้นศักราชหรือวันสังขารล่วงวันที่ 16 เมษายนของทุกๆ ปี จะพร้อมใจกันทำต้นดอกไม้หลากสี พ่อกองทราย ตอนบ่ายก็แห่ต้นดอกไม้และจตุปัจจัยไปพร้อมกันที่วัดทำพิธีขอขมาคารวะต่อพระรัตนตรัยซึ่งเป็นประเพณีที่ทำมานานจนถึงปัจจุบัน เพื่อสืบสานประเพณีของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบต่อไป ปลูกจิตสำนักให้แก่เยาวชนและประชาชนให้เข้าถึง ประเพณีแห่ต้นดอกไม้ ส่งเสริมประเพณีท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ส่งเสริมให้ประชาชนในท้องถิ่นมีรายได้จากประเพณีที่สำคัญของท้องถิ่น เพื่อ สร้างความสามัคคีและเกิดความสมานฉันท์ขึ้นในพื้นที่


ชาวบ้านบ้านอาฮี ต.อาฮี  อ.ท่าลี่ จ.เลย จะร่วมตัวกันทำต้นดอกไม้เพื่อบูชาต่อพระรัตนตรัย สืบทอดประเพณีมายาวนาน ต้นดอกไม้บ้านอาฮีจะมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก รูปทรงจะเหมือนกับตัวขุนในหมากรุกไทย ความสูงก็ประมาณไม่เกิน2 เมตร 4 คนแบก แต่จะประดับตกแต่งดอกไม้แบบเต็มๆสวยงาม ดอกไม้ที่นำมาตกแต่งก็จะหาเอาจากที่มีอยู่ในหมู่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นดอกคูน ว่าน 4 ทิศ ชาวบ้านจะไปร่วมตัวกันที่วัดเมืองตูมธรรมาราม ต้นดอกไม้ทั้งหมดประมาณปีละ 20 ตัน เมื่อได้เวลาประมาณไม่เกินบ่ายโมงก็จะมีพิธีเปิดการเต้นโยกตามจังหวะดนตรี จากนั้นประมาณ บ่าย 2 โมง ขบวนแห่ต้นดอกไม้ก็จะเริ่มเคลื่อนขบวนไปตามถนนผ่านเขตชุมชนที่มีชาวบ้านคนชื่นชมความสวยงามของต้นดอกไม้ตลอดสองข้างทางเป็นระยะทาง 3 กิโลเมตร ก่อนจะเข้าไปที่วัดศิริมงคล และจะนำต้นดอกไม้ทุกต้นมาตั้งเรียงกัน เพื่อกล่าวคำถวายต่อพระรัตนตรัยพร้อมๆ กันเป็นอันเสร็จพิธี


 



 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้