ชาวบ้านนับพันร่วมพิธีล้างพระธาตุศรีสองรัก ครบรอบ 436 ปี (คลิป)

Last updated: 4 พ.ค. 2566  |  318 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 2 พ.ค.66 ณ พระธาตุศรีสองรัก อ.ด่านซ้าย จ.เลย นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ดร.ถาวร เชื้อบุญมี (เจ้าพ่อกวน) ผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวอำเภอด่านซ้าย เจ้าแม่นางเทียม ประกายมาส เชื้อบุญมี นายนที พรมภักดี นายอำเภอด่านซ้าย เป็นประธานในพิธีล้างพระธาตุศรีสองรัก ประจำปี 2566 มีพ่อแสน นางแต่ง ข้าราชการ ประชาชน นับพัน ร่วมพิธีล้างองค์พระธาตุศรีสองรัก
 
พิธีล้างพระธาตุศรีสองรัก เป็นประเพณีในงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก ของชาวอำเภอด่านซ้าย ที่สืบทอดยาวนานกว่า 400 ปี กำหนดจัดขึ้นในวันเพ็ญเดือนหกของทุกปี เป็นการทำความสะอาด ซ่อมแซมบูรณะองค์พระธาตุศรีสองรัก ที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยโบราณที่ลูกหลานจะต้องปฏิบัติเพื่อความเป็นสิริมงคล ให้อยู่เย็นเป็นสุข แคล้วคลาดจากภัยอันตรายทั้งปวง อีกทั้งทำให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล ประชาชนทั่วสามารถล้างองค์พระธาตุ ซึ่งตามประเพณีตั้งแต่โบราณกาล แต่มีข้อห้ามผู้หญิงเข้าไปในบริเวณฐานรอบพระธาตุฯ (กำแพงแก้ว) ผู้หญิงจึงต้องฝากถังน้ำให้ผู้ชายเข้าไปล้างองค์พระธาตุแทน หลังเสร็จพิธี ประชาชนจะนำน้ำที่ไหลจากองค์พระธาตุใส่ถังกลับไปบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว นอกจากนี้ ยังมีข้อห้ามผู้ที่จะขึ้นไปสักการะพระธาตุศรีสองรัก ต้องไม่สวมเสื้อผ้าหรือเครื่องประดับที่มีสีแดง เนื่องจากเป็นสีของเลือด สัญลักษณ์ของศึกสงคราม


วันที่ 3 พฤษภาคม จะมีการแห่น้ำสรงพระราชทานฯ รอบเมืองด่านซ้าย เปิดให้ประชาชนทั่วไปนมัสการพระธาตุศรีสองรัก และพิธีแห่นาค พิธีทำขวัญนาค ณ วัดโพนชัย และวันที่ 4 พฤษภาคม วัดสุดท้ายของงานเป็นพิธีทำบุญตักบาตร ณ วัดโพนชัย พิธีบูชาพระธาตุ พิธีถวายต้นผึ้งและพิธีสรงธาตุ สรงน้ำพระราชทานองค์พระธาตุศรีสองรัก พิธีเวียนเทียน พิธีจุดบั้งไฟ และบรรพชาอุปสมบท พิธีคารวะธาตุ เป็นต้น

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้