คนนับหมื่นร่วมถวายต้นผึ้ง พระธาตุศรีสองรัก ครบรอบ 463 ปี (คลิป)

Last updated: 4 พ.ค. 2566  |  858 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 4 พฤษภาคม 66 ที่พระธาตุศรีสองรัก อ.ด่านซ้าย จ.เลย ดร.ถาวร เชื้อบุญมี เจ้าพ่อกวน ผู้นำจิตวิญญาณ เจ้าแม่นางเทียม คณะพ่อแสน นางแต่ง พร้อมด้วยประชาชน นักท่องเที่ยวนับหมื่นคน จากทั่วสารทิศของจังหวัดเลย และจังหวัดใกล้เคียง ร่วมทำบุญแห่ถวายขบวนต้นผึ้ง ประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมายาวนานกว่า 463 ปี


การถวายต้นผึ้งองค์พระธาตุศรีสองรัก จะมี ดรถาวร เชื้อบุญมี (เจ้าพ่อกวน) ผู้นำด้านจิตวิญญาณ นำขบวนเชิญต้นผึ้งขึ้นถวายพระธาตุศรีสองรัก แห่รอบองค์พระธาตุศรีสองรัก จำนวน 3 รอบ จากนั้นขบวนแห่นาคจากวัดโพนชัย มาบวชบนพระธาตุศรีสองรัก แห่นาครอบองค์พระธาตุศรีสองรัก 3 รอบ ทำพิธีบวชในลานพระธาตุแห่งนี้ ในวันเพ็ญเดือน 6 เชื่อว่าจะได้กุศลแรงยิ่งเมื่อบวชเสร็จต้องแยกย้ายไปจำวัดที่อื่นๆ
 

เมื่อการแห่นาคเสร็จสิ้น ประชาชนจะนำนำต้นผึ้งที่คนในครอบครัวช่วยกันประดิษฐ์ขึ้นเอง มาคอยที่หน้าบันไดทางขึ้นพระธาตุเป็นแถวยาวเหยียด โดยผู้ที่หามต้นผึ้งต้องเป็นผู้ชายเท่านั้น มีทั้งผู้เฒ่าผู้แก่ พ่อที่หามกับลูกชาย หรือพี่น้องที่ช่วยกันหาม เมื่อถึงเวลาเจ้าพ่อกวน และแม่นางเทียม นำขบวนเชิญต้นผึ้งขึ้นถวายพระธาตุ จากนั้นชาวบ้านต่างทยอยนำต้นผึ้งขึ้นไปเวียนรอบองค์พระธาตุ 3 รอบ แล้วนำไปวางถวายภายในกำแพงแก้ว ส่วนจำนวนต้นผึ้งที่มีมากนับร่วมหมื่นต้น บางคนไม่สามารถเข้าไม่ถึงองค์พระธาตุ จะใช้วิธีโยนสุมเข้าไปให้ใกล้องค์พระธาตุมากที่สุด
 
ส่วนในเวลา 13.00 น. ได้มีพิธีบูชาธาตุ สรงน้ำพระราชทานองค์พระธาตุศรีสองรัก โดยมี ผวจ.เลย เป็นประธาน และต่อด้วยพิธีสู่ขวัญ พิธีเวียนเทียน พิธีจุดบั้งไฟ พิธีบรรพชาและอุปสมบท พิธีคาระธาตุ เป็นอันเสร็จพิธีงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก ประจำปี 2563

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้