งานแถลงข่าวประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ปี 66 (คลิป)

Last updated: 8 มิ.ย. 2566  |  187 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วันที่ 8 มิถุนายน  เวลา 18.00 น. ณ วัดโพนชัย อ.ด่านซ้าย จ.เลย นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานแถลงข่าว ร่วมกับ นายนที พรมภักดี นายอำเภอด่านซ้าย นายจริยาทร สูหู่ ผอ.ททท.สำนักงานเลย  ดร.ณัณธิญาจ์ มังคละคีรี วัฒนธรรมจังหวัดเลย ดร.ถาวร เชื้อบุญมี เจ้าพ่อกวน และ พ.ต.อ.ณธีพัฒน์ จิรัฐวรโชติ ผกก.สภ.ด่านซ้าย


งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน เป็นประเพณีที่รวมเอา “งานบุญพระเวส” (ฮีตเดือนสี่) และ“งานบุญบั้งไฟ” (ฮีตเดือนหก) เข้าไว้เป็นงานบุญเดียวกัน โดยปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-25 มิถุนายน 66 ณ วัดโพนชัย และหน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย งานประเพณีบุญหลวง จะมีขบวนแห่ที่สร้างสีสัน และการละเล่นผีตาโขน ที่ได้รับการกล่าวขานทั้งในระดับประเทศ รวมถึงระดับนานาชาติ ด้วยเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเป็นที่โดนใจผู้คน ผีตาโขนจึงเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ที่อยู่คู่กับอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลยมาอย่างยาวนาน เป็นประเพณีและวัฒนธรรมของท้องถิ่นอันทรงคุณค่า อีกทั้งในงานยังมีวัฒนธรรมประเพณี นิทรรศการ การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่น่าสนใจอีกมากมาย



 

 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้