“วันโฮม” ประเพณีงานบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน (คลิป)

Last updated: 23 มิ.ย. 2566  |  208 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เวลา 10.00 น. วันที่ 23 มิ.ย.66  บรรยากาศงานประเพณีงานบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ปี 66 ณ วัดโพนชัย อ.ด่านซ้าย จ.เลย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 มิ.ย.66 ซึ้งในวันนี้มีพิธีเปิดงานวันโฮมหรือวันแรกของงานประเพณีงานบุญ และการละเล่นผีตาโขน มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติทยอยเข้ามาร่วมงานเป็นจำนวนมาก จนโรงแรม ที่พัก ในเขต อ.ด่านซ้าย อ.นาแห้ว และ อ.ภูเรือ เต็มหมด คาดว่าสร้างเม็ดเงินนับร้องล้านบาท
 
เวลา 03.00 น. มีพิธีบวชพรหมณ์ ที่วัดโพนชัย อ.ด่านซ้าย จ.เลย พิธีพระอุปคต ที่ลำน้ำหมัน-ลำน้ำศอก พิธีตักบาตรพระสงฆ์ พิธีบายศรีเจ้าพ่อกวน หลังเสร็จพิธีขบวนแห่ของเจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม พ่อแสน นางแต่ง ประชาชน และนักท่องเที่ยว ไปยังวัดโพนชัย


ส่วนในวันที่ 24 มิ.ย.66 จะมีพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ ที่สนามหน้าว่าการอำเภอด่านซ้าย ในเวลา 10.00 น. โดยจะมีขบวนแห่เทิดพระเกียรติ ขบวนเจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม ขบวนแห่ขององค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมผีตาโขนเล็ก ใหญ่กว่า  3,000 ตัว ร่วมขบวนแห่
 
สำหรับ "ผีตาโขน" เป็นหน้ากาก มีลักษณะน่าเกลียดน่ากลัว นำมาสวมใส่พร้อมเครื่องแต่งกายที่มิดชิด แล้วเข้าขบวนแห่แสดงท่าทางต่างๆ ในระหว่างมีงานบุญตามประเพณีประจำปีของท้องถิ่นพื้นบ้าน การเล่นผีตาโขน มีเฉพาะงานบุญประเพณี ที่ภาษาพื้นบ้านอำเภอด่านซ้าย เรียกว่า "บุญหลวง" วันแรกเป็นวันรวม (วันโฮม) เป็นวันที่ประชาชนตามตำบลหมู่บ้านต่างๆ เดินทางมาร่วมงาน ซึ่งปกติจะนำบั้งไฟมาด้วย โดยเริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 04.00 - 05.00 น. ทำพิธีอัญเชิญพระอุปคุตเข้ามาประดิษฐานอยู่ที่วัด โดยอัญเชิญก้อนหินจากแม่น้ำหมันใส่พาน ซึ่งสมมติว่าเป็นพระอุปคุตนำมาประดิษฐานไว้ที่หออุปคุต ข้างศาลาโรงธรรม ที่เตรียมจัดไว้แล้ว เชื่อว่าจะสามารป้องกันเหตุเภทภัยต่างๆ ที่จะเกิดในงานได้ เมื่อพิธีอัญเชิญพระอุปคุตเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะมีการละเล่นต่าง ๆ ทั้งกลางวันและกลางคืน เช่น เล่นเซิ้งบั้งไฟ ฟ้อนรำ การแสดงผีตาโขน การแสดงการเล่นต่างๆ เป็นต้น


ส่วนวันที่ 2 ของงาน (วันที่ 24 มิถุนายน 66) ตั้งแต่ตอนเช้าถึงบ่าย จะมีการละเล่นต่างๆ และเวลาประมาณ 14.00 - 15.00 น. จะมีพิธีแห่พระเวสสันดรและพระนางมัทรี เข้าเมือง โดยสมมติให้สถานที่นอกวัดในบริเวณหมู่บ้านเดิ่น ตำบลด่านซ้าย อำเภอด่านซ้าย เป็นที่พระเวสสันดรและพระนางมัทรีประทับอยู่ มีพิธีบายศรีสู่ขวัญ พระเวสสันดรกับพระนางมัทรี และอัญเชิญพระเวสสันดรและพระนางมัทรี เสร็จแล้ว มีขบวนแห่ คือ ทำการแห่เข้าวัด ซึ่งสมมติว่าเป็นเมือง โดยอัญเชิญพระพุทธรูปนำหน้า ถัดไปมีพระสงฆ์ 4 รูป นั่งบนแคร่ตามหลัง ต่อจากนั้นจึงเป็นขบวนแห่บั้งไฟ โดยเอาบั้งไฟมามัดรวมกันบนแคร่และมี "เจ้ากวน" นั่งบนบั้งไฟ มีขบวนการแสดง ผีตาโขน การละเล่น

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้