สวนลุงวุฒิ ปลูกเพาะขยายพันธ์สับปะรดสีใหญ่สุดในประเทศ

Last updated: 16 มิ.ย. 2564  |  2144 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วันที่ 16 มิ.ย.64 สวนลุงวุฒิ ตั้งอยู่เลขที่ 166 หมู่ 4 ถนนเลย-ด่านซ้าย บ้านหนองบง ต.หนองบัว อ.ภูเรือ จ.เลย เปิดให้นักท่องเที่ยวชมความงามของต้นสับปะรด สวนเพาะขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาว โดยเฉพาะต้นสับปะรดสีหลายสายพันธุ์ ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีคุณรำไพ เชยกลิ่นเทศ หรือ “คุณหยุ่น” บุตรสาวสืบทอดดูแลจากคุณพ่อ ลุงวุฒิ เชยกลิ่นเทศ อดีตประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกฟลาวเวอร์เซ็นเตอร์ จำกัด


คุณรำไพ เชยกลิ่นเทศ หรือ “คุณหยุ่น” เล่าว่า คุณพ่อได้นำต้นสับปะรดสีสกุลมีดอก สายพันธุ์ “กุซแมเนีย” และยังมีอีกหลายสายพันธุ์ มาจากประเทศฮอลแลนด์ และอีกหลายๆ ประเทศ เพื่อมาทดลองปลูก ปรากฏว่าต้นสับปะรดมีการเจริญโตได้ดี เลี้ยงง่ายและสวยงาม ในพื้นที่ของ อ.ภูเรือ จ.เลย จึงได้เพาะขยายพันธุ์ขาย  สำหรับสับปะรดตัวหลักที่เป็นตัวชูโรงของสวนเรา เป็นสับปะรดสีที่โชว์ดอก ตระกูลกุซแมเนีย มีหลายสี สีส้ม สีเหลือง สีแดง สีชมพู สีม่วง มีความคงทนของดอก อายุนาน และดูแลง่าย รดน้ำประมาณ 3-4 วันครั้ง ส่วนปุ๋ยแทบจะไม่ต้องใช้ ขายราคาส่งและราคาปลีก ราคาส่งอยู่ที่ต้นละ 80-100 บาท ส่วนราคาปลีกต้นละ 100-150 บาท


และยังมีอีกสายพันธุ์หนึ่งที่มาแรงตอนนี้ขายดีมาก ไม้อดน้ำหรือกุหลาบหิน ได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีมาก ตอนนี้ถ้านึกถึงสวนลุงวุฒิ จะเป็นกลุ่มไม้อดน้ำ หรือกุหลาบหิน รองลงมา สับปะรดสี ซึ่งเรามี 3 ช่องทางในการจำหน่าย 1.ลูกค้ามารับที่สวนเอง 2.ไปออกบูธตามสถานที่จัดงาน 3.ขายในออนไลน์ สับปะรดโชว์ใบ จะเรียกกันว่ากลุ่มนีโอหลากหลายชนิด เช่นนีโอคูเอ็นตร้า ภาษาท้องตลาดเรียกว่าซันคิงส์ เป็นสับปะรดสีโชว์ใบ ทนทาน กันแดด อยู่แดดได้ถึง 70-80 เปอร์เซ็นต์ สายพันธุ์นี้นำเข้ามาจากฮอลแลนด์เมื่อกว่า 20 ปี โตเต็มที่จะอยู่ที่ประมาณ 5 นิ้วครึ่ง และมีออกดอก ถ้ามีดอกไม้จะกลายเป็นต้นแม่ แม่จะให้หน่อใหม่ แต่บางสายพันธุ์ ต้นจะมีขนาดไซส์เล็ก ไซส์ใหญ่  ราคาอยู่ที่ 30 บาท 50 บาท 80 บาท 150 บาท และหลัก 100 ไปจนถึงหลักพัน แล้วแต่สายพันธุ์ ลูกค้าจะซื้อไปตบแต่งสวนหรือ ตามงานอีเว้นท์ต่างๆ สัปปะรดสีกุซแมเนีย เป็นไม้สวยงาม ทน เลี้ยงง่าย มีความต้องการสูง ส่วนการเพาะขยายพันธุ์สับปะรดสี ที่สวนเลือกขยายพันธุ์มี 3 วิธี คือ แยกหน่อ เพาะเนื้อเยื้อ และเพาะเมล็ด


นอกจากนี้ทางสวนลุงวุฒิ ยังเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมสัมผัสความสวยงาม ทุกวันพฤหัสบดีจนถึงวันอาทิตย์ และมีมุมสวยๆ ให้ถ่ายรูป ร้านกาแฟสด ต้นตะบองเพชรหลากสายพันธุ์ เครื่องปูนดินเผา สอบถามเส้นทางหรือเข้าชม ติดต่อได้เบอร์  099-2293565



 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้