นพค.23 เปิดโครงการ "ฟาร์มพอเพียง เลี้ยงชุมชน โคนมขึ้นชื่อ"

Last updated: 24 มี.ค. 2565  |  532 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 24 มี.ค. 65 ณ พื้นที่สาธารณะโคกชาติ บ้านเทพมงคล หมู่ที่ 3 บ้านเทพมงคล ต.ท่าสวรรค์ อ.นาด้วง จ.เลย นายชัยธวัช เนียมศิริ  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการว่า "ฟาร์มพอเพียง เลี้ยงชุมชน โคนมขึ้นชื่อ " มี พล.ต.ธีรยุทธ จันหิรัญ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาภาค 2 หน่วยทหารพัฒนากองบัญชาการกองทัพไทย นายสุวัฒน์ มัตราช ปศุสัตว์จังหวัดเลย ร่วมเป็นเกียรติ พร้อมฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน เกษตรกร ร่วมในพิธีฯ


พ.อ.ภาณุรัตน์ ดีเสมอ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 23 รายงานว่า หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 23 ได้รับอนุมัติให้ดำเนินโครงการฟาร์มต้นแบบ นทพ. และได้กำหนดชื่อโครงการว่า "ฟาร์มพอเพียง เลี้ยงชุมชนโคนมขึ้นชื่อ"  และได้กำหนดกิจกรรมที่มีความเหมาะสม กับสภาพภูมิสังคมเป็นความต้องการของสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งการคัดเลือกราษฎรเข้าเป็นสมาชิกฟาร์ม หน่วยได้ประกาศเชิญชวนราษฎรในพื้นที่ ต.ท่าสวรรค์ อ.นาด้วง  จ.เลย และจัดเวทีประชาคม เปิดรับสมัครผู้มีความสนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกฟาร์มโดยปัจจุบันมีสมาชิกฟาร์มรวมทั้งสิ้น 126 ราย แบ่งเป็น ราษฎรในพื้นที่ ต.ท่าสวรรค์ อ.นาด้วง จ.เลย จำนวน 14 ราย กำลังพลของหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 23 จำนวน 112 ราย กิจกรรมที่ดำเนินการมีจำนวนทั้งสิ้น 12 กิจกรรม ได้แก่ โซล่าเซลล์พร้อมระบบกระจายน้ำ การเลี้ยงสุกรหลุม การปลูกผักอินทรีย์ การเลี้ยงไก่ไข่และไก่พื้นเมือง การปลูกไม้ผลผสมผสาน การเลี้ยงปลากินพืช แปลงปลูกพืชอาหารสัตว์และหญ้าเลี้ยงสัตว์ การเพาะเห็ดธรรมชาติในสวนสัก การเลี้ยงโคนม การเลี้ยงโคขุน การเลี้ยงโคเนื้อ การเลี้ยงสุกรขุน

 


ในการดำเนินโครงการครั้งนี้มีหน่วยงานทังภาครัฐและเอกชน เข้าร่วม เป็นภาคีเครือข่ายจำนวน 7 แห่ง ได้แก่ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเลย และสำนักงานปศุสัตว์อำเภอนาด้วง ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์เลย สำนักงานเกษตรอำเภอนาด้วง มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย เครือข่ายเกษตรอินทรีย์วิถีหนองบัวลำภู องค์การบริหารส่วนตำบลท่าสวรรค์ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (สาขาอำเภอนาด้วง) ซึ่งดำเนินการในเนื้อที่ 300  ไร่ เริ่มโครงการมาแล้ว 3 เดือนด้วยกัน วัตถุประสงค์ของโครงการฯ เพื่อสร้างความยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สร้างงาน บริการความรู้ สร้างรายได้ที่ดีและมั่นคงแก่เกษตรกร ตลอดจนจนเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร อีกด้วย

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้